Thursday, August 11, 2011

BestHistorySites

Ito ang aking unang blog post sa Filipino sa aking unang  blog sa Araling Panlipunan(Makabayan). Ang blog na ito ay hindi lamang maglalaman ng aking mga saloobin ukol sa  pagkatuto at pagtuturo ng Araling Panlipunan kundi ito rin ay aking koleksiyon ng mga website, artikulo at iba pang mga online resources ukol sa Araling Panlipunan. Para saking unang blog post ay gusto kong magbahagi ng isang napakahusay na website para mga mag-aaral at guro ng kasaysayan.  Ang website na ito ay ang BestHistorySites.  Ang nakakabillib sa website na ito ay naglalaman lang naman ito ng  higit sa 1200  history websites kasama ang mga links sa daan-daang mga kalidad na history lesson plans, teacher guides, activities, games at maging mga history quizzes. 


Gusto ko rin pala ngayong magbahagi ng mga video na aking nakita sa Internet na makakasagot sa tanong na - "Bakit tayo nag-aaral ng kasaysayan?'.  Ito para sa akin ay ang unang malaking hamon para sa lahat ng mag-aaral at guro ng Kasaysayan at Araling Panlipunan. Ang kasaysayan ba ay ukol lamang sa ma petsa, kilalang tao at pangyayari sa nakaraan na di naman natin malaman kung ano ang kinalaman sa buhay natin ngayon? O ito ba ay may tunay na kabuluhan?
  

Why Do We Study History? from James Nagle on Vimeo.


Pakinggan si David Kennedy, Professor ng Kasaysayan sa  Stanford University 


Reasons to Study History


Isang TeacherTube video na ginawa ni Joanna Hayes at may kasamang musika ng bandang  'Coldplay'

No comments:

Post a Comment